Stamp
Profile Image
Jitawat Chanpraneet

สวัสดี เราชื่อ โบ้ เรามีความฝันว่าอยากเป็น "นักเดินทาง" ออกเดินทางไปทั่วโลก การเดินทางครั้งนี้เราได้หัวข้อ #TRUEDENIM การเดินทางของเราในครั้งนี้อาจะไม่ตรงกับหัวข้อซักเท่าไหร่ แต่การเดินทางของเราในครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งไหน เราออกเดินทางในรูปแบบของเรา ขับรถไปเรื่อย ๆ หนีจากความวุ่นวายในเมือง ใช้ชีวิตให้ช้าลง เราไม่รู้หรอกน่ะว่าสุดท้ายแล้วเรื่องราวของเราจะเป็นยังไง แต่การเดินทางครั้งนี้จะถูกจดจำไปตลอดชีวิต "นักเดินทาง" ของเรา . . .

Stamp
Map Image
#truedenim

# 1.เรามีความเชื่อว่าการเดินทาง และ โชคชะตาเป็นของคู่กัน ทุกครั้งที่ออกเดินทางเราไม่รู้ว่าระหว่างทางเราจะเจอกับอะไร เราจะโชคดี หรือ โชคร้าย เป็นเรื่องที่เราไม่รู้ล่วงหน้า . . โชคชะตาก็คงคล้ายกับแผนที่ ไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยอะไรคุณก็ต้องกางแผนที่และวางแผนเส้นทางที่คุณจะไปทุกครั้ง. ก่อนที่เราออกเดินทางเรามักจะแวะมาที่นี้ จริง ๆ มันเป็นความเชื่อส่วนตัว เราเชื่อเรื่องโชคชะตา บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องงมงาย แต่สำหรับเราคำทำนายในเซียมซีช่วยให้เราอุ่นใจขึ้น พร้อมแล้วก็รีเซ็ตเข็มไมล์แล้วออกเดินทางกัน

114 โหวต
ข้อมูลเพิ่มเติม
การเดินทางทั้งหมด
#truedenim

2.# เรื่องราวระหว่างทาง หลังจากข้ามสะพานสารสินที่เชื่อมระหว่างภูเก็ตกับพังงา เราตัดสินใจแวะไปที่สะพานหาดนาใต้ เราหยุดพักอยู่ที่นี้ช่วงเวลานึง เดินไปทักทายพูดคุยกับพี่น้องชาวบ้านที่กำลังหาปลาอยู่บนสะพาน บางคนหาเพื่อเป็นอาหาร บ้างก็เพื่อนำไปสร้างรายได้ หนึ่งในกลุ่มชาวบ้านตะโกนว่า "เหวี่ยงสวย ๆ หน่อย น้องเขาจะถ่ายรูป " สิ้นคำพูดนั้นผมเก็บภาพโดยไม่รอช้า เมื่อได้เวลาที่จะต้องเดินทางต่อ เราไม่ลืมที่จะกล่าวคำขอบคุณให้กับชาวบ้านที่ต้อนรับด้วยความเป็นมิตร . . .

3.# บ้านหินร่มหมู่บ้านเล็กๆระหว่างทางไปยังจุดหมายของเรา เรามาถึงที่นี่ตอนเที่ยงพอดี ท้องเริ่มร้อง การเดินทางของเราอยู่ในช่วงถือศีลอดทำให้หาร้านอาหารในช่วงกลางวันหายากมาก โชคดีที่ท่าเรือมีร้านอาหารเปิดบริการแก่นักท่องเที่ยว เราเลยฝากท้องไว้กับที่นี้ "กระเพราเนื้อ" คืออาหารเที่ยงของเรา อาหารรสชาติธรรมดาแต่วิวที่อยู่ตรงหน้าเราทำให้อาหารมื้อนี้เป็นมื้อที่สุดวิเศษจริงๆ . .

#truedenim

1.#เรามีความเชื่อว่าการเดินทาง และ โชคชะตาเป็นของคู่กัน ทุกครั้งที่ออกเดินทางเราไม่รู้ว่าระหว่างทางเราจะเจอกับอะไร เราจะโชคดี หรือ โชคร้าย เป็นเรื่องที่เราไม่รู้ล่วงหน้า . . โชคชะตาก็คงคล้ายกับแผนที่ ไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยอะไรคุณก็ต้องกางแผนที่และวางแผนเส้นทางที่คุณจะไปทุกครั้ง. ก่อนที่เราออกเดินทางเรามักจะแวะมาที่นี้ จริง ๆ มันเป็นความเชื่อส่วนตัว เราเชื่อเรื่องโชคชะตา บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องงมงาย แต่สำหรับเราคำทำนายในเซียมซีช่วยให้เราอุ่นใจขึ้น พร้อมแล้วก็รีเซ็ตเข็มไมล์แล้วออกเดินทางกัน

4. # วิถีชีวิตของชาวบ้านที่บ้านหินร่มส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงที่สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต ธรรมชาติที่นี้อุดมสมบูรณ์มาก แต่ยุคสมัยก็ต้องเปลี่ยนไปทำประมงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ชาวบ้านหลาย ๆ คน จึงเริ่มหารายได้เสริม คือการทำเรือนำเที่ยว ให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นการหารายได้เสริมอีกทาง อีกอย่างที่เราสัมผัสได้จากที่นี้ก็คือ "ความสามัคคีของคนในชุมชน" เราว่ามันคือเสน่ห์ที่จะทำให้ใครหลาย ๆ คงเลือกที่จะมาเยือน บ้านหินร่ม . . .

5. # จุดหมายแรกของการเดินทางคือ จุดชมวิวเสม็ดนางชี เราตื่นมารอแสงแรกของวัน ยืนดูความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ แสงอาทิตย์ค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาทักทายเรา เสียงเครื่องยนต์ของเรือเริ่มดังขึ้นเหมือนเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นวันใหม่ หมอกบาง ๆ ค่อย ๆ ไหลผ่านแนวภูเขา ต้นไม้ และค่อย ๆ จางไปเมื่อความร้อนของดวงอาทิตย์มาเยือน อีกมุมนึงของจุดชมวิว เราแอบไปเห็นบางเล็กกลางป่าใหญ่ เรารู้สึกอิจฉาชาวบ้านที่นี้จังที่ไม่ต้องสูดดมควันพิษจากการจารจรที่เร่งรีบวุ่นวายในเมือง . . .

#truedenim

6. # เราแวะมาเที่ยวน้ำตกก่อนที่จะไปจุดหมายต่อไป นั้งฟังเสียงน้ำตกที่ไหลลงจากภูเขา สัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย แก๊งค์เด็ก กระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน เหมือนโลกทั้งใบมีแต่พวกเรา เป็นช่างภาพ จะเซลฟี่แบบปกติก็คงไม่ใช่ จะหาคนถ่ายให้ก็ไม่มี ขาตั้งกล้องคือคำตอบสุกท้าย. ปกติไม่ค่อยใส่ยีนส์ทั้งชุดตั้งแต่หัวจรดเท้า ส่วนมากใส่แต่กางเกงยีนส์ ตอนนี้ลองมาใช้ชีวิตอยู่กับยีนส์ ลุยด้วยกัน ขึ้นเขา ลุยทะเล ลงน้ำตก ตากแดด ตากฝน ไม่แปลกใจว่าทำไมหลายๆ คนถึงหลงใหลในยีนส์ เอาจริง ๆ การแต่งตัวแบบนี้ดูเหมาะกับเราเหมือนกัน. .

7.# ตะกั่วป่า . . . เมืองที่มีเรื่องราวมากมาย ยังคงมีกลิ่นอายสมัยยุคการทำเหมืองแร่รุ่งเรือง. "สถานีเดินรถตะกั่วป่า"ที่นี่เราจะได้เห็นรถโดยสาร ที่ให้บริการระหว่างเมืองพังงา กับ ตะกั่วป่าโดยที่ไม่ต้องไปดักรอถ่ายรูประหว่างทาง รถที่ชาวตะกั่วป่าเรียกกันว่า รถ"คุระบุรี"รสบัสเหล็กสีส้ม ที่ยังคงเสน่ห์ความคลาสสิคของการเดินทาง. ถ้ามีโอกาสได้ไปตะกั่วป่าอีกครั้งจะลองเดินทางโดยรถ คุระบุรี เสพวิวข้างทางที่เปลี่ยนไปตามความเร็วของรถ เราว่ามันคงจะมีเรื่องราวระหว่างทางมากมายแน่ ๆ . .

8. # เช้าวันเสาร์ เดินเล่นในตัวเมืองตะกั่วป่า บรรยากาศเงียบเหงามากไม่รู้ว่าเพราะเป็นเช้าวันหยุดหรือเปล่า ? คนจึงนอนตื่นสาย เสียงรถที่แล่นผ่านแทบจะนับจำนวนได้ นาน ๆ ถึงจะเห็นรถแล่นผ่านซักคัน. ทุกครั้งที่มีรถแล่นผ่ามายังถนนสายนี้ จะต้องได้ยินเสียงทักทายกันของชาวตะกั่วป่า ไม่ว่าจะคนแก่ เด็ก หรือวัยรุ่นต่างรู้จักกันหมด. ศาลเจ้าพ่อกวนอูตะกั่วป่า เป็นสถานที่หนึ่งที่จะเห็นความผูกผันของคนตะกั่วป่า คนเก่าคนแก่จะมานั่งคุยกัน บ้างก็เล่าย้อนถึงความหลัง บ้างก็คุยกันเรื่องข่าวสารบ้านเมือง . . .

#truedenim

9.# เย็นวันนึงในระหว่างการเดินทาง ไปยืนเฝ้าดูแสงสุดท้ายของวันอย่างที่ทำอยุ่ตลอด บนชายหาดที่ทอดยาวมีกิจกกรมมากมายเกิดขึ้น ถึงเวลาที่ดวงอาทิตย์ค่อย ๆ ลาเราไปอย่างช้า ๆ ครั้งนี้ผมเดินทางคนเดียว น่าจะเป็นการขับรถคนเดียวที่ระยะทางเยอะที่สุด จากปกติเลือกจะเดินทางโดยเครื่องบินเพราะข้อจำกัดของเวลา ขับรถไปเรื่อย ๆ ง่วงก็จอดพัก เจออะไรน่าสนใจก็จอดถ่าย จริง ๆ การเดินทางคนเดียวมันอิสระดีน่ะ แต่เอาจริง ๆ มันโคตร "เหงา" เลย . . .

10. # บางครั้งโชคชะตาก็เขาข้างเรา จากที่เราต้องขึ้นไปค้างคืนบนเขาไข่นุ้ยจุดชมทะเลหมอกในจ.พังงา คนเดียว เราได้เพื่อนร่วมทางอีกสองคน ทางขึ้นเขาต้องใช้รถที่เป็น 4X4 ขึ้นทางลำบากมาก จนทำให้เราไม่สามารถเอากล้องออกมาบันทึกความลำบากของเส้นทางได้เลย. เย้นวันนั้นพวกเราล้อมวงกินข้าวเย็นกัน พูดคุยกันถึงเรื่องต่าง ๆ มันทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น ขอบคุณเพื่อนร่วมทางทั้ง2คนที่ทำให้เราไม่ต้องนอนเดียวดาวบนยอดเขาคนเดียว . . .

11. # เช้าวันสุดท้ายของการเดินทาง ยืนดูการเปลี่ยนแปลงสายหมอก ลมเย็น ๆ สัมผัสร่างกาย ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสวยงามที่ไม่ซ้ำกัน Layer ของทิวเขาที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาช่างลงตัวจริง ๆ คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยเหมือนพระเอก MV แล้วความคิดต้องหยุดเมื่อได้ยินคำว่า "เช้านี้หมอกไม่สะอาด " เกิดมาพึ่งรู้จริง ๆ น่ะ ว่าหมอกมีสะอาด และ ไม่สะอาดด้วย . . . หมอกค่อย ๆ จางหายไปตามกาลเวลา อากาศเริ่มร้อนขึ้น เหมือนเป็นสัญญาณว่าถึงเวลากลับบ้านเเล้ว . . .

#truedenim

12.# กลับบ้าน. . . นี่คือการเดินทาง 4 วัน 5 คืนของเรา ภายใต้หัวข้อ #TRUEDENIM กว่า 484.9 KM ที่เราเดินทางคนเดียวเราได้คิดอะไรหลาย ๆ เราค้นตัวเองเจอแล้วว่าจริง ๆ เรา "ชอบเดินทาง" ไม่ว่าจะไปที่ไหน ไกลแค่ไหน เราก็พร้อมที่จะออกเดินทางไปทุกที่ คิดเเล้วก็อยากออกเดินทางอีกแล้วสิ . . . ขอบคุณ Wrangler Thailand ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ขอบคุณที่ทำให้พวกเราทุกคนมาเจอกัน สุดท้ายไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ แต่มิตรภาพระหว่างพวกเราจะอยู่ตลอดไป . . .