Stamp
Profile Image
Miasmii Pn

สวัสดีนักเดินทางที่หลงเข้ามา เรียกเราว่า มีมี่ นะ (: เราเชื่อว่า ทุกการเดินทางมันมีเรื่องราวระหว่างทางเป็นของตัวเอง เราชอบเล่าให้คนอื่นฟัง แล้วก็ชอบฟังเรื่องราวของคนอื่น คงจะดีถ้าใครที่กำลังอ่านอยู่ จะเข้ามาทักทายและแบ่งปันเรื่องราวเหล่านั้นด้วยกันตามภาษาของนักเดินทาง . . เพราะโลกนี้มันกว้าง ถ้ามัวแต่กลัวไม่กล้าออกไป แล้วเมื่อไหร่ จะได้เริ่ม !!!

Stamp
Map Image
#truecapture

เรื่อง ล า ว ของฉัน เกิดขึ้น วันที่ ๙ มิถุุนายน ๒๕๖o ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานที่ ๆ ฉันและใครอีกหลายคนมักจะเลือกเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทาง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฉันนั่งรถไฟนอน ปกติแล้วมักจะเลือกรถไฟฟรีเป็นอับดับแรก แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่าน ๆ มา อาจจะเพราะเป็นช่วงเวลาที่กำลังสับสน พึ่งเรียนจบ รู้สึกเคว้ง เลยอยากอยู่กับตัวเองให้มากหน่อย ปล่อยความคิด ปล่อยใจไปกับวิวระหว่างทาง ความเขียวของต้นไม้ แปลงนา วิถีชีวิตของผู้คน มันทำให้ฉันสงบอย่างบอกไม่ถูก

121 โหวต
ข้อมูลเพิ่มเติม
การเดินทางทั้งหมด
#truecapture

ประมาณ ๑๔ ชั่วโมง จากเมืองหลวงประเทศไทย ฉันข้ามด่าน ต่อรถไปมา ในที่สุดก็ถึงตลาดเช้าใน เวียงจันทน์ หรือ เวียนเทียน เมืองหลวงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ความรู้สึกตอนมาถึงลาว ฉันเข้าใจเลยว่าทำไมใครต่อใครถึงบอกว่าชาวลาวเป็นเหมือนพี่น้องชาวไทย ภาษาที่ใกล้เคียงกันมาก ทำให้ฉันพออ่านตัวอักษรได้ และพูดภาษาไทยกับชาวลาว เป็นการเที่ยวต่างประเทศที่เข้าใจง่ายและอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน แค่เริ่มต้นก็ประทับใจแล้ว

ສະບາຍດີ ວັງວຽງ ข้อยมาถึงแล้ว . . ถึงวังเวียงทั้งที ต้องทักทายเป็นภาษาลาวซักหน่อย การเดินทางครั้งนี้ไม่มีแพลน ไม่มีจุดหมายที่แน่ชัด เมื่อมาถึงฉันเลยเดินหาที่พักเป็นอย่างแรก ที่พักที่ได้เป็นห้องพักรวม ราคาต่อคืนห้าหมื่น ที่มีวิวชั้นดาดฟ้าหลักล้าน อย่าพึ่งตกใจเพราะมันไม่ใช่เงินบาทแต่เป็นเงินกีบ เพราะไม่มีแพลนฉันเลยถามเพื่อนในห้องพัก นี่คือข้อดีของการนอนรวมนะ คุณจะเจอเพื่อนใหม่ ๆ ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวเหมือนกัน และลดจักคันนี้จะพาฉันกับเพื่อนเที่ยวในวังเวียง

#truecapture

ถ้ำจัง มีจุดเด่นคือสะพานสีส้มด้านหน้า สำหรับฉันสิ่งที่ทำให้ละสายตาไม่ได้ คงเป็น เ ข า ที่อยู่ระหว่างทาง บันได ๑๔๗ ขั้นจากพื้นดินขึ้นไปถ้ำหินงอกหินย้อย ฉันมีหมาเจ้าถิ่นนำทางด้วยนะ เมื่อเดินในถ้ำเสร็จ ฉันก็ลงมาข้างล่าง มองดูเด็ก ๆ กระโดดน้ำ ทำให้อดคิดถึงตัวเองตอนเด็กไม่ได้ ตอนที่ฉันเล่นสนุกไม่สนใจว่าแดดจะร้อน ฝนจะตกหรือไม่ เมื่อโตมาฉันเชื่อว่าใครหลาย ๆ คน คงมีข้อจำกัดในการทำอะไรบางอย่าง ฉันจึงชอบมองแววตาสดใสของเด็ก ๆ เพราะฉันไม่สามารถมองโลกในมุมแบบนั้นได้อีกแล้ว

เซ้านี้ หมอกจาง หรือ จัด ฉันแยกไม่ออก แต่มันเป็นเซ้าที่จะอยู่ในความทรงจำอีกหนึ่งวัน ฉันได้เพื่อนใหม่เป็นชาวเกาหลี ที่มาเที่ยวคนเดียวในลาวถึง ๑ เดือน ฉันอยากจะฟังเรื่องราวของเธอมากกว่านี้ แต่วันนี้ฉันมีแพลนมากมายในหัว เดี๋ยวจะไม่ทัน นอกจากนี้ฉันได้เพื่อนใหม่เป็นพนักงานต้อนรับที่เป็นชาวเวียดนาม การเดินทางทำให้ฉันพบเพื่อนใหม่จากหลากหลายชาติ ได้แลกเปลี่ยนความคิด ดีใจที่ได้รู้จักนะทุกคน

''เจ้ามาแต่ไส พกน้ำล่าขึ้นไปด้วย''ลุงชาวลาวทักฉันที่ตีนเขา จากตรงนี้ขึ้นไป ๖๕o เมตร จะพบกับวิวเมืองวังเวียง เมื่อก่อนฉันเป็นคนที่ขึ้นเขา เดินป่า จะรีบเดินให้ถึงเร็ว ๆ แต่ตอนนี้ฉันกลับชอบค่อยๆเดินมากกว่า พราะฉันค้นพบว่า ระหว่างทางมีอะไรสวยงามไม่แพ้จุดหมาย ฉันเจอเด็กผู้หญิงสะพายตะกร้าสานจูงน้องชายลงมา ฉันคิดในใจว่าน่าฮักดี เมื่อถึงยอดผา ฉันเจอร้านขายน้ำ-ขนมเล็ก ๆ ที่คนขายดูท่าทางใจดี สักพักฉันเจอสาวน้อยคนนั้นอีกครั้ง เธอชื่อปราณี อายุ ๑๑ ปี ลงไปเอาน้ำแข็งขึ้นมาขาย ถ้าเป็นฉันคงละลายตั้งแต่เริ่ม

#truecapture

ความกล้า ทำให้เราเจอสิ่งใหม่ ๆ ไม่เสมอไปหรอก วันนี้ฉันพบว่า ความกลัวก็เช่นกัน Blue lagoon สถานที่วัดใจในการกระโดดน้ำ ฉันเป็นคนกลัวความสูง กระโดดแค่อันเล็ก แต่ลุงเกาหลีชวนฉันไปกระโดดอันสูง ฉันก็ไปเพราะอยากท้าทายตัวเอง แต่ฉันเอาชนะความกลัวไม่ได้ ขาสั่นไปหมด ฉันให้คนอื่นกระโดดก่อนคนแล้วคนเล่า จนทนไม่ไหว ขอร้องคนข้าง ๆ ว่าช่วยจับมือฉันพาลงไปหน่อย ข่อยบ่กล้า หลังคำพูดนั้นฉันไม่รู้ว่าสะพานมิตรภาพไทย-ลาวสร้างขึ้นกี่ปี ฉันรู้แค่ว่าความสัมพันธ์แบบเพื่อนของคนไทยกับลาวอย่างฉันกับเขาได้เริ่มขึ้นตอนนั้น

ล่วงห่วงยางตามแม่น้ำซอง . . เป็นกิจกรรมที่ถ้าใครอยาก slow life ฉันขอแนะนำ เพราะมัน slow จน stop เลยแหละ เนื่องจากน้ำนิ่งไม่ไหล นอกจากนั้นยังเจอฝูงคายัค ที่ทำให้ฉันประทับใจตรง ชาวลาวจะทักฉันว่า สะบายดี เหนื่อยมั้ย แล้วสาดน้ำใส่ เป็นแบบนี้แทบทุกคน เหมือนเล่นสงกรานต์ บ้างก็หลอกว่ามีจระเข้ จนหลังๆเริ่มจะเชื่อจริง ฉันเล่นน้ำล่องยางจนตัวดำ แต่ฉันไม่สนหรอก เพราะมันหมายถึงฉันมีประสบการณ์และเรื่องราวการเดินทางเพื่มขึ้นไงล่ะ

ริมแม่น้ำซองตอนเย็น ฉันนั่งคุยกับคนลาวที่เป็นอาจารย์ เราเจอกันในร้านอาหาร เขาบอกว่าเขาจะไปเรียนต่อระดับปริญญาเอกที่ไทยเพราะที่ลาวตอนนี้ยังไม่เปิดสอนถึงระดับนั้น เค้ามั่นใจในระบบการศึกษาไทย คนลาวฟังเพลงไทย ดูละครไทย แทบทุกบ้านเปิดช่อง 3 ช่อง 7 นี่เป็นเรื่องราวด้านใหม่ๆที่ฉันพึ่งรับรู้ เราคุยกันสักพักก่อนฉันจะขอตัวออกมาเพื่อ เก็บบรรยากาศและความรู้สึกคืนสุดท้ายทีนี่ ฉันอยู่ตรงนี้จนแสงสุดท้ายลับขอบฟ้า

#truecapture

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ มีเรื่อง ล า ว มากมายที่ฉันยังไม่ได้เล่า สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในความรู้สึกคือ คนลาวน่าฮัก เป็นมิตร วัฒนธรรมเค้ากับเราใกล้เคียงกันมาก ทั้งอาหาร คำพูด ฉันไม่รู้สึกต้องปรับตัวอะไรเลย ฉันรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน ขากลับฉันใช้บริการรถไฟเหมือนเดิม . . ไม่ว่าฉันจะสนุกกับระหว่างทางขนาดไหน ฉันกลับค้นพบในหลายทริปว่าทางที่สวยที่สุดคือ ทาง กลับ บ้าน ครั้งนี้ก็เช่นกัน . . สะบายดีกรุงเทพ ไม่ใช่สิ สวัสดีกรุงเทพ กลับบ้านกันนะ